BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHỎE HÔ HẤP CHO TRẺ EM

Sức khỏe hô hấp của trẻ em là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, nhất là khi thời tiết thay đổi và môi trường sống ngày càng ô nhiễm. Việc chăm sóc tốt hệ thống hô hấp sẽ giúp trẻ em có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

1. Các bệnh hô hấp trẻ em hay mắc phải 

Ở trẻ em, các bộ phận này còn đang trong quá trình phát triển nên rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân từ môi trường. Thời tiết nắng mưa thất thường cũng là thời điểm thích hợp cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào hệ thống hô hấp của trẻ. Đây là giai đoạn phát triển hệ thống hô hấp nên không thể tránh được các tác nhân gây bệnh.

Một số bệnh hô hấp trẻ thường gặp ba mẹ cần chú ý như:

– Viêm phế quản: Là tình trạng viêm nhiễm ống thở lớn trong phổi làm cho nó bị sưng to hình thành mủ và các chất dịch. Làm khó khăn hơn trong quá trình trao đổi hô hấp ở trẻ. Triệu chứng thường bắt gặp là ho khan liên tục, tức ngực, sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, sổ mũi, thở khò khè, đau họng,..

– Viêm phổi: Là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi do vi khuẩn hay virus xâm nhập. Đây bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ có thể gây tình trạng tử vong nếu không phát hiện kịp thời. Triệu chứng ba mẹ cần lưu ý như: ho nặng tiếng, thở gắng sức, sốt li bì, môi tím tái, đau tức vùng ngực,…

– Hen suyễn: Là tình trạng đường khí thở bị viêm mạn tính, gây khó thở cho trẻ nhỏ. Triệu chứng dễ dàng nhận biết ở trẻ nhỏ là thở khò khè, khó thở, nặng ngực và ho. Mẹ cần chú ý trẻ vào ban đêm do các cơn hen suyễn xảy ra nhiều hơn.

– Viêm họng: Là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc phía sau cổ họng. Trẻ sẽ có triệu chứng đau họng, ho, sổ mũi,…

– Cảm lạnh: Là tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp do hơn 200 loại virus khác nhau gây ra. Triệu chứng như: sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, hắt xì, đau nhức cơ thể,…

Các bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ điều có các triệu chứng tương tự nhau. Nên ba mẹ cần chú ý không tự chuẩn đoán bệnh tại nhà cho trẻ. Cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp cho trẻ nhỏ.

2. Phòng ngừa các bệnh hô hấp cho trẻ

Bảo Tâm An gợi ý một số cách phòng ngừa bệnh hô hấp cho trẻ nhỏ:

– Giữ gìn vệ sinh nhà cửa: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc và các chất gây dị ứng.

– Không hút thuốc lá trong nhà: Khói thuốc lá là tác nhân gây hại lớn cho hệ hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em.

– Sử dụng máy lọc không khí: Máy lọc không khí có thể giúp loại bỏ bụi mịn, vi khuẩn và các chất gây dị ứng trong không khí.

– Chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng: Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất từ rau xanh, trái cây, sữa, thịt và cá.

– Uống đủ nước: Đảm bảo trẻ uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để giữ ẩm cho niêm mạc hô hấp.

– Tiêm phòng đầy đủ: Chích ngừa các bệnh truyền nhiễm sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp cho trẻ.

– Duy trì vận động thể thao: Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất đều đặn để tăng cường sức khỏe tổng thể và hệ miễn dịch.

– Chuẩn bị thuốc và thực phẩm bảo vệ hô hấp cho trẻ tại nhà: Mẹ nên có sủi hạ sốt, miếng dán hạ sốt, nhiệt kế, siro ho, dung dịch vệ sinh mũi,.. để bảo vệ trẻ khỏi tác nhân gây bệnh hô hấp. Các sản phẩm này mẹ có thể tìm tại Nhà thuốc Bảo Tâm An, mẹ có thể nhờ dược sĩ tư vấn để chọn sản phẩm phù hợp cho trẻ.

3. Chăm sóc khi trẻ bị bệnh hô hấp

Một số điều bố mẹ cần chú ý khi chăm sóc trẻ khi bị bệnh:

– Mặc quần áo ấm: Đặc biệt là trong những ngày lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.

– Đi tất và đội mũ: Giữ ấm đầu và chân tay sẽ giúp cơ thể trẻ duy trì nhiệt độ ổn định.

– Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Giúp làm sạch và giữ ẩm niêm mạc mũi.

– Súc miệng bằng nước muối ấm: Hỗ trợ làm sạch họng và giảm viêm nhiễm.

– Dinh dưỡng phù hợp: Cung cấp thực phẩm dễ tiêu, giàu vitamin và khoáng chất nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi của trẻ.

– Nghỉ ngơi đầy đủ: Tạo điều kiện cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Chăm sóc trẻ khi bị các bệnh hô hấp là quá trình giúp hệ thống hô hấp của trẻ hồi phục. Bố mẹ cần chú ý chăm sóc trẻ nhiều hơn. Chú ý phải chăm sóc trẻ bằng những phương pháp khoa học được đưa ra từ bác sĩ và dược sĩ.

 4. Điều trị và theo dõi khi trẻ mắc bệnh hô hấp

Việc điều trị, theo dõi trẻ khi mắc bệnh hô hấp rất quan trọng nên bố mẹ cần chú ý về việc như:

– Sử dụng thuốc đúng liều và đúng cách: Đảm bảo tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ để điều trị hiệu quả và tránh tác dụng phụ.

– Theo dõi triệu chứng và diễn biến bệnh: Quan sát kỹ các triệu chứng của trẻ, nếu thấy tình trạng xấu đi cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

– Xông hơi: Dùng nước ấm để xông hơi giúp làm giãn nở đường hô hấp và dễ thở hơn.

– Bài tập thở: Hướng dẫn trẻ thực hiện các bài tập thở để cải thiện chức năng phổi.

Mẹ nên đưa bé vào viện khi được yêu cầu của bác sĩ. Khi mẹ cho trẻ dùng thuốc mà vẫn không giảm thì nên đưa bé gặp bác sĩ. Mẹ chú ý khi cho trẻ dùng thuốc nên nhận tư vấn từ dược sĩ nhà thuốc hay bác sĩ. Tránh dùng những phương pháp không được kiểm chứng rõ ràng từ Bộ Y Tế.

 5. Giáo dục trẻ cách bảo vệ hệ hô hấp

Bên cạnh đó, bố mẹ nên giáo dục trẻ cách tự bảo vệ hệ hô hấp của mình:

– Rửa tay thường xuyên: Dạy trẻ rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

– Che miệng khi ho hoặc hắt hơi: Hướng dẫn trẻ che miệng bằng khăn giấy hoặc cánh tay khi ho hoặc hắt hơi để tránh lây lan vi khuẩn.

– Dành thời gian ngoài trời mỗi ngày: Khuyến khích trẻ đi dạo, chơi đùa ngoài trời để hít thở không khí trong lành và tăng cường sức đề kháng.

– Chọn môi trường sạch sẽ: Tránh những khu vực có ô nhiễm cao hoặc đông đúc.

Chăm sóc sức khỏe hô hấp cho trẻ em là một việc làm cần sự quan tâm và chu đáo từ các bậc phụ huynh. Bằng những biện pháp phòng ngừa, chăm sóc khi bệnh và giáo dục trẻ biết cách bảo vệ hệ hô hấp, bạn có thể giúp con mình luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Hy vọng bài viết của Dược Tâm Phúc đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe hô hấp cho trẻ em. Đừng quên chia sẻ để cùng nhau bảo vệ sức khỏe của những “mầm non” tương lai!

Leave Comments

0332171796
0332171796