TIÊU CHUẨN GMP – HS LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn GMP-HS (Good Manufacturing Practice for Health Supplement) là tiêu chuẩn vàng để đánh giá chất lượng của một nhà sản xuất thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Bộ nguyên tắc GMP-HS do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) ban hành và được đánh giá, cấp chứng nhận bởi AsiaCert.

Tiêu chuẩn GMP còn là một phần cơ bản trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, là điều kiện tiên quyết cho việc phát triển hệ thống HACCP cùng một số  các tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000.

Bên cạnh đó, GMP là tập hợp các tiêu chuẩn trong sản xuất, nhằm kiểm soát các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tạo nên chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo sản phẩm sản xuất đồng đều, ổn định về chất lượng, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và các tiêu chuẩn khác đã đăng ký.

1.TẠI SAO CẦN TUÂN THỦ GMP – HS

Tương tự như lĩnh vực thực phẩm, an toàn trong thực phẩm chức năng cũng được đặt lên hàng đầu, đảm bảo sự an toàn của người dùng trong suốt quá trình sử dụng

Đảm bảo sản xuất thực phẩm chức năng an toàn

Áp dụng các tiêu chuẩn GMP HS giúp đảm bảo an toàn thực phẩm, có khả năng ngăn ngừa một cách chủ động nguy cơ ô nhiễm thực phẩm trong toàn bộ quá trình chế biến sản xuất, chất lượng sản phẩm. Mang tới những sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Đây được xem là quy phạm sản xuất cần tuân thủ cho từng công đoạn hoặc một phần công đoạn.

Đáp ứng xu thế quản lý ATTP trên thế giới

Xu thế an toàn thực phẩm đang được lan rộng toàn cầu. Nhờ áp dụng GMP mà nhiều doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc lấn sân sang thị trường quốc tế, phát triển thương hiệu và mở rộng tập khách hàng

Tạo ưu thế cạnh tranh với các cơ sở sản xuất thực phẩm không đủ điều kiện

Việc áp dụng tiêu chuẩn GMP HS còn giúp sàng lọc, loại bỏ các cơ sở sản xuất thực phẩm không đủ điều kiện. Đồng thời giảm thiểu hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng, hướng tới sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà nước

Đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng, ngành công nghiệp thực phẩm và cả nhà nước. Khẳng định chất lượng, tạo dựng niềm tin, thương hiệu cho người tiêu dùng, nâng tầm ảnh hưởng ra tới thị trường thế giới, nâng cao nhận thức về vệ sinh thực phẩm cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống

2. CÁC YÊU CẦU CỦA TIÊU CHUẨN GMP HS

Nhân sự

Tiêu chuẩn GMP HS còn đưa ra các chuẩn mực khắt khe về các vị trí làm việc của đội ngũ công nhân viên các cơ sở.  Yêu cầu đặt ra với những vị trí này không chỉ đảm bảo được về trình độ, năng lực, sức khỏe… mà còn phải được đào tạo, huấn luyện bài bản. Nhất là đối với  các công nhân tham gia vào quá trình sản xuất trực tiếp.

Nhà xưởng GMP

Cũng giống như GMP trong ngành dược phẩm, tiêu chuẩn này của các công ty sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng cần đảm bảo được tiêu chí về nhà xưởng và các phương tiện chế biến, sản xuất.

Nhà xưởng sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo tiêu chuẩn GMP. Cần phải được thiết kế và xây dựng theo đúng dây chuyền công nghệ sản xuất. Phải được phân thành các khu chức năng khác nhau: khu chứa nguyên liệu, khu chế biến, khu đóng gói, khu bảo quản… Những quy định này nhằm không gây lẫn lộn giữa sản phẩm thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên liệu; giữa bao bì, phế liệu, hóa chất với sản phẩm.

Vệ sinh môi trường

Một trong những tiêu chuẩn khác, mà nhà xưởng đạt chuẩn GMP cần đảm bảo. Đó chính là đảm bảo các quy định về xử lý nước thải, rác thải, sản phẩm phụ, quy cách bảo vệ hóa chất nguy hiểm…. Cũng như đảm bảo được về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và nhà xưởng.

Sản xuất và chế biến

Các đơn vị sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần kiểm soát sát sao nhiều yêu cầu khác nhau để đảm bảo tiêu chuẩn GMP. Cụ thể như về: chất lượng nguyên liệu, quá trình chế biến; vệ sinh trong quá trình sản xuất; thực hiện phòng ngừa sản phẩm có thể nhiễm bẩn; thử nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học, tạp chất ở khâu cần thiết để xác định nguy cơ lây nhiễm… Đảm bảo các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải là sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng.

Bảo quản và phân phối

Cần chú ý đến việc các tác nhân hóa lý ( nhiệt độ,áp suất, độ ẩm, ánh sáng..), các tác nhân vi sinh, hóa sinh..có thể làm thay đổi chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất đến tay người tiêu dùng cần được kiểm soát chặt chẽ.

GMP yêu cầu đảm bảo chất lượng của tất cả các yếu tố cơ sở vật chất cơ bản cần có để sản xuất các sản phẩm dược phẩm, hóa mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đạt yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Leave Comments

0332171796
0332171796