[BẬT MÍ] 10 THỰC PHẨM BỔ SUNG SẮT CHO TRẺ DƯỚI 1 TUỔI

Sắt là vi chất cần thiết đảm bảo con yêu phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Một chế độ ăn giàu sắt giúp bé ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu thiếu sắt hiệu quả. Cùng điểm danh 10 loại thực phẩm giàu sắt dành cho bé dưới 1 tuổi nhé.

Top 10 thực phẩm bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi

Sắt tham gia vào cấu tạo hồng cầu, vận chuyển oxy tới tế bào. Thiếu sắt đồng nghĩa với việc thiếu máu khiến bé rơi vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Vì vậy, ngay từ khi bé dưới 1 tuổi, cha mẹ cần chú trọng bổ sung đủ sắt cho con. Bên cạnh bú mẹ, trẻ được bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Mẹ có thể xây dựng thực đơn ăn uống đa dạng cho bé từ những nguồn thực phẩm giàu sắt như sau:

1. Thịt đỏ

Thịt đỏ là gì? Lợi ích và tác hại của thịt đỏ

Bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu là nguồn cung cấp sắt dồi dào rất tốt cho bé dưới 1 tuổi. Theo nghiên cứu, cứ 100g thịt bò cung cấp khoảng 3,2mg sắt, 100g thịt cừu cho khoảng 1,7g sắt, 100g thịt lợn mang lại 1,5mg sắt. Ngoài sắt, nhóm thịt đỏ còn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe như đạm, chất béo, vitamin…

Mẹ có thể chế biến các loại thịt này dạng băm nhuyễn, hầm nhừ hoặc đơn giản là làm ruốc để cho bé tập nhai. Mẹ cần lưu ý khi chế biến, hãy loại bỏ phần mỡ và xay nhuyễn phần thịt nạc cho bé để phù hợp với khả năng nhai của con yêu nhé.

2. Trứng

Trứng không chỉ chứa một lượng lớn sắt mà còn chứa protein, vitamin và các chất béo lành mạnh. Ăn một quả trứng luộc chín cung cấp 1mg sắt. Mẹ có thể thêm sắt vào thực đơn ăn uống cho bé ngay từ tháng thứ 6 nhé

Tuy nhiên, khi mới bước đầu tập ăn lòng trắng trứng gà có thể khiến bé bị đầy bụng hoặc dị ứng. Mẹ hãy cho bé tập ăn lòng đỏ trứng trước với lượng 1/2 lòng đỏ một bữa và 2 – 3 bữa/tuần thôi nhé. Khi bé lớn hơn, mẹ có thể cho con ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng gà. Hoặc kết hợp với các thực phẩm khác để tạo sự thích thú cho bé khi ăn uống.

3. Cá hồi

Thông tin về cá hồi và những cách chế biến cá hồi ngon dễ làm

Nhắc tới những thực phẩm bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi mẹ chớ bỏ qua “cá hồi”. Trong 100mg cá hồi cung cấp khoảng 0,9mg sắt, mẹ có thể chế biến thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bé từ nguồn thực phẩm dồi dào này. Bên cạnh sắt, cá hồi còn chứa lượng lớn omega 3, DHA, axit amin giúp bé tăng cường trí nhớ, sức khỏe não bộ được cải thiện đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp.

Mẹ có thể kết hợp cá hồi với khoai tây, mướp, mồng tơi để nấu cháo cho bé yêu. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa còn non yếu nên mẹ chỉ cho bé ăn với tần suất 2 – 3 bữa cá hồi mỗi tuần thôi nhé.

4. Thịt gia cầm

Các món ăn được chế biến từ thịt gia cầm không thể thiếu trong thực đơn của bé. Không chỉ nhiều nạc, ít mỡ nhóm thực phẩm này còn cung cấp lại một lượng lớn sắt, phốt pho, các vitamin và khoáng chất cần thiết đối với sự phát triển của bé. Trung bình 100g thịt gà cung cấp khoảng 2,3mg sắt, 100g thịt vịt mang lại 2,7mg sắt.

Thịt gia cầm còn được biết đến là thực phẩm lành tính, an toàn và phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi. Mẹ có thể sử dụng phần thịt nạc của gia cầm để chế biến thành các món cháo thơm ngon, bổ dưỡng cho bé.

5. Gan động vật

Ăn gan động vật có tốt không? Phòng khám Đông y Phúc Thành

Gan động vật bao gồm gan bò, gan lợn, gan gà chứa lượng sắt dồi dào cung cấp cho cơ thể. 100g gan lợn chứa khoảng 12mg sắt, 100g gan bò cho 9mg sắt. Ngoài sắt, chúng còn chứa nhiều vitamin A hỗ trợ trẻ phát triển thị giác, giúp trẻ phát triển tốt tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, gan là bộ phận dễ bị tích tụ độc tố nên mẹ chỉ cho bé ăn với lượng vừa phải, 2 – 3 bữa/tuần với lượng khoảng 30g mỗi bữa. Ngoài ra, hãy lựa chọn địa chỉ uy tín để mua, lựa chọn gan có độ đàn hồi và không có mùi bất thường.

6. Ngao

Ngao có chứa lượng sắt dồi dào mà mẹ nên thêm vào thực đơn ăn uống cho bé yêu. Trung bình 100g ngao cung cấp 28mg sắt, ngoài sắt ngao còn chứa nhiều vitamin B12 có vai trò quan trọng trong sản xuất hồng cầu và phòng ngừa thiếu máu ở bé.

Mẹ có thể cho bé ăn ngao từ tháng thứ 7 trở đi, tuy nhiên ở giai đoạn đưới 1 tuổi khả năng nhai nuốt còn kém. Mẹ chỉ lấy phần nước cốt để nấu cháo cho bé, không nên cho bé ăn cả con. Hãy cho bé ăn từng chút một và theo dõi xem bé có bị dị ứng với hải sản không nhé.

7. Các loại hạt và đậu

Đậu phộng Tân Tân | Ngon Đến Hạt Cuối Cùng !!! | Top những loại đậu và hạt giàu chất xơ nhất bạn nên ăn

Các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu lăng…) và hạt (hạt óc chó, hạnh nhân, hạt bí đỏ…) được chứng minh có nhiều dưỡng chất tốt đối với cơ thể của trẻ nhỏ. Nhóm thực phẩm này còn cung cấp lượng sắt và kali dồi dào cho trẻ phát triển trí não và thể chất. Theo các chuyên gia, trung bình 86g đậu đen nấu chín cung cấp 1,8mg sắt, trong 28g bí đỏ mang lại 4,2mg sắt.

Bên cạnh sắt, nhóm thực phẩm này còn mang lại giá trị dinh dưỡng khác giúp bé dưới 1 tuổi phát triển tốt hệ thống cơ – xương, ngăn ngừa hiệu quả bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa. Cha mẹ có thể chế biến bữa phụ hấp dẫn cho con yêu.

8. Yến mạch

Nhắc đến các thực phẩm giàu sắt cho con, mẹ chắc chắn không nên bỏ qua yến mạch. Không chỉ chứa một lượng sắt lớn, yến mạch còn cung cấp kẽm, vitamin B, acid folic và nhiều dưỡng chất khác tốt cho cơ thể.

Mẹ có thể cho bé ăn yến mạch cho bé từ 6 tháng tuổi, kết hợp cùng thịt, cà rốt hoặc xay nhuyễn cùng óc chó để tạo thành những món ăn dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tốt.

9. Rau xanh lá đậm

2 loại rau lá xanh đậm được mệnh danh là 'siêu thực phẩm'

Các loại rau xanh lá đậm như cải bó xôi, cải ngọt, bông cải xanh, rau ngót… có chứa sắt rất cao. Mẹ có thể tận dụng thực phẩm này để bổ sung sắt cho bé. Trung bình 100g cải bó xôi có chứa 2,71mg sắt, cao hơn nhiều nhóm thực phẩm khác.

Với bé dưới 1 tuổi đang tập ăn dặm, mẹ có thể chế biến rau xanh bằng cách luộc chín, xay nhuyễn nấu cháo hoặc nấu canh. Điều quan trọng là khâu lựa chọn, cần lựa loại tươi sạch theo mùa để đảm bảo sức khỏe cho con.

10. Trái cây có màu đỏ

Các loại trái cây có màu đỏ như cà chua, lựu, dưa hấu, đào, táo, mận… có chứa lượng sắt không nhỏ, trung bình 0,1 – 0,3mg mỗi 100g. Không chỉ giàu sắt, chúng còn chứa nhiều beta caroten có vai trò rất quan trọng đối với phát triển thị giác ở trẻ nhỏ. Mẹ có thể làm nước ép sinh tố cho bé uống từ tháng thứ 6 trở lên, chắc hẳn bé sẽ thích mê.

Tham khảo thêm: Những lưu ý khi dùng thực phẩm giàu sắt cho bé dưới 1 tuổi.

Những lưu ý khi dùng thực phẩm giàu sắt cho bé dưới 1 tuổi.

 

Leave Comments

0332171796
0332171796